Giỏ hàng

Ý nghĩa họa tiết mặt trống đồng

Trống đồng là biểu tượng của tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, phản ánh những nét độc đáo và đặc sắc nhất của nền văn minh lúa nước mà người Việt cổ đã xây dựng nên. Cũng vì thế mà ý nghĩa họa tiết trống đồng không chỉ mang đậm tính chất tôn giáo, văn hóa mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật và lịch sử to lớn. 
 

Ý nghĩa của họa tiết trống đồng

 
Họa tiết hoa văn trên bề mặt trống đồng có nhiều loại vô cùng đa dạng và phong phú đó là những ngôi sao, chim lạc, các biểu tượng nhạc cụ, các loại trang phục cổ xưa, hình ảnh nhà sàn dân tộc, các hoạt động đời sống con người như múa, đánh trống,…Những hoạt tiết trên mặt trống đồng không đơn giản là các hình ảnh để trang trí mà còn có ý nghĩa sâu sắc về văn hoá, truyền thống và niềm tự hào dân tộc.
 

Hình ảnh ngôi sao lớn ở trung tâm mặt trống đồng

 
Hình ngôi sao trung tâm (8 đến 14 cánh) chính là biểu tượng đẹp nhất của trống đồng Đông Sơn: đại diện cho hình ảnh tối cao trong thiên nhiên đó là mặt trời. Người xưa quan niệm mặt trời cung cấp năng lượng và ánh sáng cho họ nên họ tôn sùng và biết ơn.
 

Hình ảnh mô tả

 
Ngoài ra hình ảnh ngôi sao chính là bức thiên đồ cho phép xác định được các ngày tiết trong năm. Đó là loại lịch ngày âm , kết hợp chu kỳ mặt trăng và mặt trời, bắt nguồn từ văn hóa Bách Việt, mang đậm nét văn hóa nông nghiệp lúa nước ở phương Nam. Số lượng của các tia, chim bay, hươu, thuyền hầu hết là số chẳn, biểu hiện cư dân thời bấy giờ biết đo đếm. Số tia 12 chiếm đa số liên quan đến số tháng trong năm
 
 

Hình ảnh chim thú trên mặt trống

 
Những hình ảnh chim Lạc, chim Hồng- vật tổ của người Lạc Việt được cách điệu cao và phân bố dày đặc trên mặt trống với nhiều tư thế, hình dáng khác nhau, từ chim bay, chim đậu đến chim đứng chầu mỏ vào nhau. Xen kẽ với đó là hình ảnh hươu nai- loài vật hiền lành và thân thuộc với con người sống giữa thiên nhiên.
 

Hình ảnh mô tả

 
 
Hình ảnh các loài chim thể hiện cho sự sùng bái thiên nhiên. Với quan niệm chim chính là tổ tiên của loài người, hình ảnh quả trứng trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ hoặc họa tiết chim thể hiện sự biết ơn tổ tiên.
 

Hình ảnh nhà sàn trên mặt trống

 

Hình ảnh mô tả

 
Họa tiết nhà sàn dân tộc trên trống đồng được sử dụng rất nhiều, với loại hình kiến trúc nhà mái cong và nhà sàn mái tròn. Hình ảnh ngôi nhà có 2 cột chống phía đầu nhà, 2 đầu và giữa có kê thang lên sàn. Những ngôi nhà mái cong là nhà dân ở. 
Đây cũng được coi là hoạt tiết trống đồng đơn giản mang nét đặc trưng của văn hóa truyền thống, thể hiện một phần cuộc sống của con người thời kỳ dựng nước sơ khai.
 

Hình ảnh các nhạc cụ trên trống đồng

 

Trống đồng Đông Sơn ở mặt trống thường khắc 2 nhạc cụ chính là kèn và trống. Hai nhạc cụ này được người dân chơi ở dịp tết, lễ hội. Trong đó có 2 loại trống:

  • Trống diễn tấu trong một dàn trống. Người đánh trống sẽ ngồi hoặc đứng ở sàn. Lúc này cầm gậy dài đánh theo chiều đứng. Trống đặt trên các chiếc giá sát đất. Kiểu đánh này vẫn được nhìn thấy hiện nay ở những ngày hội của đồng bào Mường ở các tỉnh Hoà Bình.
 
  • Trống một người biểu diễn là người cầm trống trong nhà hoặc trên thuyền để giữ nhịp.
 

Hình ảnh mô tả

 

Hình ảnh các hoạt động sinh hoạt thường ngày của con người

 

Những họa tiết mô tả cuộc sống sinh hoạt thường ngày của con người như nhảy múa, giã gạo, chèo thuyền, đánh trống,… là những họa tiết trống đồng đơn giản mang tính biểu tượng cao, nhưng đã khắc họa rõ nét cuộc sống bình yên, hạnh phúc và hưng thịnh trong thời kỳ sơ khai của đất nước.

 

Hình ảnh mô tả

 

 

Hình ảnh vũ công nhảy múa, trang phục dân tộc, cảnh quây quần sinh hoạt của con người được khắc họa trên trống đồng đã thể hiện những gì đẹp nhất, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt xưa. Những họa tiết trống đồng này không chỉ có giá trị nghệ thuật, lịch sử cao, mà còn giống như một phương thức truyền tải bản sắc dân tộc quý báu đến các thế hệ mai sau.  

 

Địa chỉ mua đồ đồng uy tín chất lượng

Tùy theo điều kiện của mỗi người, có thể chọn mua hay đặt làm trống đồng ở những địa chỉ khác nhau, nhưng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bạn chỉ nên chọn mua tại những cơ sở đúc đồng có uy tín, kinh nghiệm lâu năm trong nghề, hay cửa hàng bán trống đồng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 

Đồng Đông Sơn - là 1 cơ sở sản xuất và cung cấp các mẫu trống đồng đẹp, với họa tiết hoa văn tinh xảo, chất lượng tốt nhất được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Tại đây, bạn không chỉ nhận được những sản phẩm trống đồng đúc tinh xảo với giá cả phải chăng mà còn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình cùng những chính sách mua hàng, bảo hành hấp dẫn.

 

Liên hệ sđt/zalo: 0815.001.440 để được tư vấn miễn phí.

Danh mục tin tức

Từ khóa