Giỏ hàng

Nên thờ 1 bát hương hay 3 bát hương trên ban thờ?

Thờ cúng là 1 nét đẹp không thể thiếu trong đời sống văn hóa của đất nước Việt Nam ta. Từ xưa, ông cha ta đã luôn coi việc thờ cúng là đạo lý vô cùng quan trọng, đặc biệt là việc đặt bát hương trên ban thờ. Trong thực tế có không ít người băn khoăn về việc nên thờ 1 bát hương hay 3 bát hương trên ban thờ nhà mình. Và bài viết này để giải thích ý nghĩa cũng như để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi nêu trên.
Ý nghĩa của bát hương là gì ? Nên thờ 1 bát hương hay 3 bát hương trên ban thờ?
- Xét theo góc độ tử vi học, việc đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên phải đặt theo một nguyên tắc nhất định phù hợp với từng vùng miền. Bát hương cũng là nơi ngụ giá của các hương linh thần thánh tổ tiên và thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với cõi âm. Qua bát hương nói riêng và tục thờ cúng nói chung người Việt luôn muốn thể hiện tình cảm, sự tôn kính của mình đối với người đã mất. Nén hương được thắp lên chính là lời mời tổ tiên về đoàn tụ với con cháu. Hiểu 1 cách đơn giản thì bát hương chính là nơi giáng ngự của các bậc tổ tiên cội nguồn. 
Người xưa cũng từng có quan niệm về cách trưng bày bàn thờ gia tiên rằng qua bát hương người ta có thể đánh giá cơ bản về gia cảnh, sự thành kính, lòng biết ơn, thành khẩn của gia chủ.

Hình ảnh mô tả

Vậy nên thờ 1 bát hương hay 3 bát hương ?

- Nhiều gia đình sẽ chọn cách trưng bày bàn thờ 1 bát hương và thờ chung các vị thần. Nếu không đi sâu vào tín ngưỡng thì đó là 1 việc bình thường. Nhưng nếu đi sâu vào tín ngưỡng thì sẽ được lý giải: Nếu bàn thờ chỉ đặt 1 bát hương thì gia tiên của mình không có chỗ để ngự, bởi bát hương các quan thì gia tiên sẽ không thể ngự cùng được. Đặc biệt nếu là con trưởng đặt không đủ bát hương, thì tổ tiên sẽ không thể phù hộ cho con cháu của mình.

Hình ảnh mô tả

- Từ xưa các cụ ta cũng đã có câu " trần sao thì âm vậy". Hãy thử tưởng tượng rằng, nếu chỉ có 1 viên gạch thì liệu 3,4 người có thể cùng đứng trên đó được hay không ? Tất nhiên là không thể nào rồi. Thế nên đừng chỉ hi vọng đặt 1 bát hương mà tất cả tổ tiên, thần linh và trư phật lại cùng có thể ngự giá về phù hộ cho gia đình bạn, nhất là và những ngày quan trọng như lễ Tết, giỗ chạp, rằm, mùng 1,.... thì con cháu thường khấn vái và mời đầy đủ các vị về. Việc có 1 bát hương cũng được coi như sự bất kính với tổ tiên.

Hình ảnh mô tả

 

Hình ảnh mô tả

- Vậy nên 1 bàn thờ chuẩn phong thủy sẽ có 3 bát hương, để vào những ngày lễ tết và rằm, mùng một khi các vị quy tụ về bát hương sẽ là nơi để dừng chân.

Danh mục tin tức

Từ khóa