Giỏ hàng

Báo giá các loại Mặt trống đồng đẹp và chất lượng – Đồ Đồng Đông Sơn

Là biểu tượng của tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam, mặt trống đồng không chỉ mang tính nghệ thuật cao làm đẹp cho không gian sống, làm việc mà còn có những giá trị phong thủy độc đáo giúp vượng khí chiêu tài và hưng thịnh cho quý gia chủ.

 

  1. Ý nghĩa mặt Trống đồng?

 

Hình ảnh mô tả

 Tranh mặt trống đồng trong không gian hội trường

 

 Mặt trống là bộ phận đẹp nhất của trống đồng Đông Sơn, hầu hết các hoa văn họa tiết tinh hoa của trống đồng sẽ được thể hiện trên phần mặt trống. Hiện nay mặt trống được chế tác chủ yếu với hoa văn Ngọc Lũ (một trong những trống đồng tiêu biểu nhất của nền văn hóa Đồng Sơn) và được chép y bản cổ của trống đồng: mặt trống nổi hình ngôi sao 14 cánh bao quanh núm tròn nổi để đánh trống. Xen giữa các cánh sao là những họa tiết hình lông công. 

 

Tiếp đó là 16 vành hoa văn: chấm nhỏ, vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến, những hàng chữ ∫ gẫy khúc nối tiếp, văn răng cưa, hình người hóa trang lông chim nhảy múa, người giã gạo chày đôi, người đánh trống, nhà sàn mái cong, hươu đang đi cùng chim mỏ ngắn bay và chim mỏ dài đứng.

 

Hình ảnh mô tả

Tranh mặt trống treo tại phòng khách gia đình

 

Mặt trống được sử dụng trưng bày làm đẹp trong phòng khách gia đình, không gian làm việc, gian thờ giúp đem lại may mắn, xua đuổi hung khí thể hiện được tri thức và thịnh vượng của gia chủ. Hoặc được dùng làm món quá vô cùng ý nghĩa, tinh tế cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, sếp và đối tác.

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống 60cm đồng đúc nổi hoa văn Ngọc Lũ  

 

2. Các công nghệ làm mặt trống đồng

 

Hiện nay mặt trống đồng được chế tác thủ công bằng 3 phương pháp chính: mặt trống đồng ăn mòn, mặt trống đồng gò và mặt trống đồng đúc tạo ra những sản phẩm mang đặc trưng, mẫu mã khác nhau phù hợp với từng yêu cầu cụ thể. Dưới đây là chi tiết kỹ thuật của 3 phương pháp nói trên:

 

Quy trình làm mặt trống ăn mòn

 

Mặt trống đồng ăn mòn: có đầy kích thước to nhỏ đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng: mặt trống đồng đường kính 40cm, 50cm, mặt trống đồng đường kính 60cm, 70cm, 80cm, mặt trống đồng đường kính 1m và trở lên ….

 

Hình ảnh mô tả

 

Mặt trống đồng ăn mòn là sản phẩm của quá trình sử dụng hóa chất axít ăn mòn trực tiếp trên bề mặt của tấm đồng đã dán decal (hoa văn trống đồng), sau quá trình ăn mòn đó tạo thành các hoa văn tinh xảo sắc nét gần như tuyệt đối trên bề mặt tấm đồng. Cụ thể các công đoạn thực hiện như sau: 

Bước 1 công đoạn chuẩn bị: bột sắt từ Fe3SO4 (sử dụng hòa vào nước để tạo thành dung dịch axit ăn mòn), 1 miếng Decal đã được thiết kế cắt mẫu hoa văn trống đồng, chất làm sạch bề mặt đồng (thường dùng butin) và chổi sơn nhỏ, 1 khò nhiệt và sơn các màu

Bước 2: hòa trộn bột sắt từ Fe3SO4 vào nước (thường tỷ lệ khoảng 1kg bột sắt với 3l nước), pha chờ nguội mới dùng

Bước 3: Lau khô bề mặt đồng và làm sạch bằng butin. Dán tấm decal hoa văn trống đồng lên tấm đồng (sơn hoặc dán deacl phần vành ngoài mặt trống để tránh bị axit ăn mòn bộ phận này). Sấy bằng khò nhiệt để decal bám chắc vào bề mặt.

Bước 4: đổ dung dịch axit đã pha vào bề mặt đồng đã dán decal, sau khoảng 3 phút thì rửa sạch và dội tiếp (trong khi dội dùng chổi sơn quét dẩy cặn bám trên bề mặt). Dội khoảng 15 phút kiểm tra lại bề mặt là được. Sau đó rửa sạch lau khô và làm màu nữa là hoàn thiện mặt trống.

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống đồng ăn mòn đường kính 1m2

 

Đây là một phương pháp chế tác đơn giản, ít tốn công nhất nên các sản phẩm mặt trống đồng ăn mòn thường có giá bán khá thấp so với các loại mặt trống gò hay đúc.

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống đồng ăn mòn trong phòng làm việc

 

Quy trình làm mặt trống gò (họa tiết nổi)

 

Mặt trống đồng gò: sản phẩm mặt trống đồng gò chạm hoa văn nổi bao gồm nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau: đường kính từ 30cm, 40cm, 50cm, 60cm,  … và hơn 100 cm tùy vào lựa chọn của khách hàng

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống đồng đỏ gò đường kính 1m

 

Tấm đồng dùng gò là tấm mỏng dưới 1li. Đây  là cách chế tác hoàn toàn thủ công đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm, cụ thể: đầu tiên là chuẩn bị tấm đồng theo kích thước chọn sẵn,sau đó dùng khuôn sẵn (khuôn hoa văn trống đồng) dập xuống mặt tấm đồng, cuối cùng người thợ sẽ dùng dụng cụ thúc tay để tạo mặt trống hoàn thiện đạt đến độ tinh xảo, bề mặt không bị mấy mô, hoa văn sắt nét.

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống đồng vàng gò thủ công đường kính 60cm mạ vàng 9999

 

Quy trình làm mặt trống đúc

 

Mặt trống đồng đúc đây là phương pháp thủ công đòi hỏi kỹ thuật cao nhất, sản phẩm đạt đến độ tinh xảo hoàn hảo nhất trong các phương pháp trên. Mặt trống đồng đúc thường là tấm đồng dày đến 6li và có đầy đủ các kích thước 30cm, 40cm, 50cm, 60cm,  … và hơn 100 cm tùy lựa chọn của khách hàng.

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống đồng đỏ đúc hoa văn nổi

 

Có hai loại hoa văn của mặt trống đồng đúc là hoa văn nổi và hoa văn chìm. Loại mặt trống hoa văn nổi rất phổ biến trên thị trường có thể được làm từ nhiều làng nghề đúc đồng khác nhau, loại mặt trống hoa văn chìm là sản phẩm đỉnh cao nhất của mặt trống chỉ duy nhất được làm tại làng nghề đúc đồng Đồng Sơn Thanh Hóa. 

 

Hình ảnh mô tả

 Mặt trống đúc hoa văn chìm đường kính 60 cm

 

Công nghệ chế tác của mặt trống đồng đúc hoa văn nổi và hoa văn chìm là giống nhau chỉ khác nhau ở chỗ: khuôn dùng đúc hoa văn nổi có thể dùng lại nhiều lần còn khuôn dùng đúc hoa văn chìm chỉ sử dụng 1 lần duy nhất cho 1 mặt trống sau đó làm lại hoàn toàn, cụ thể các bước như sau:

 

Bước 1 tạo khuôn thủ công: đầu tiên tạo khuôn mẫu cho mặt trống như hình ảnh của sản phẩm, sau đó dùng đất đắp mẫu (đất gồm đất bìa, đất non, đất sa dở) đất se lại đắp khuôn đất cơ bản xong phải đợi khuôn khô người nghệ nhân mới bắt đầu vẽ họa tiết hoa văn lên khuôn đất. 

 

Hình ảnh mô tả

 Tạo khuôn mặt trống

Bước 2: Nung khuôn: để tạo độ cứng chắc của khuôn âm bản, khuôn phải được nung qua lửa. Thời gian để nung khuôn rơi vào khoảng 10 tiếng đồng hồ và nung hoàn toàn bằng củi, lửa nung khuôn phải đều để đảm bảo khuôn đất chín đều tất cả các mặt.

 

Hình ảnh mô tả

Tháo khuôn trống đồng

 

Bước 3: chuẩn bị nguyên liệu và nung đồng nóng chảy: để tạo được sản phẩm sắc đẹp thì phải được nung ở nhiệt độ khoảng 1250 độ, đây là khâu khó nhất, nó phải nhờ ánh mắt và khả năng phán đoán chính xác của người nghệ nhân đúc trống.

Bước 4: đổ đồng vào khuôn

 

Hình ảnh mô tả

Quy trình đúc mặt trống và trống đồng

 

Bước 5: Hoàn thiện mặt trống: Đây được xem như là bước cuối cùng của quy trình đúc mặt trống đồng. Lúc này người thợ cần phải chạm tỉ lại các hoa văn trống sao cho sắc nét và thể hiện được cái hồn trên mặt trống đồng.

 

Hình ảnh mô tả

Mài bóng và hoàn thiện mặt trống

 

3. Các loại mặt trống đồng hiện nay

 

Như trên thì mặt trống trống đồng hiện nay chủ yếu gồm 3 loại chính để khách hàng lựa chọn đó là: mặt trống đồng ăn mòn, mặt trống đồng gò và mặt trống đồng đúc. Chất liệu làm mặt là đồng đỏ hoặc đồng vàng. 

 

Phân loại theo kích thước thì cả 3 loại này đều có đầy đủ và đa dạng về kích thước: đường kính 30cm, đường kính 40cm, đường kính 50cm, mặt trống đồng đường kính 60cm … mặt trống đồng đường kính 1m trở lên tùy yêu cầu của khách hàng. Xin giới thiệu một số loại mặt trống đồng cơ bản như sau (các loại mặt trống này có đầy đủ kích thước khác nhau):

 

Hình ảnh mô tả

Mặt trống ăn mòn hình bản đồ Việt Nam ĐK 60cm

 

Mặt trống đồng ăn mòn hình bản đồ Việt Nam với đầy đủ kích thước bằng chất liệu đồng vàng

 

Hình ảnh mô tả

Đồng hồ mặt trống đồng ĐK 54cm

 

Mặt trống đồng ăn mòn phiên bản đồng hồ đk 52, 64 cm chất liệu đồng vàng

 

Hình ảnh mô tả

Mặt trống đồng gò giả cổ đk 140cm chất liệu đồng vàng

 

Hình ảnh mô tả

Mặt trống đồng đỏ gò đk 80cm

Nếu thích tranh thì sự kết hợp khung tranh mặt trống đồng luôn tạo được sự thu hút khi trưng bày

 

Hình ảnh mô tả

 

4. Hướng treo tranh mặt trống đồng hợp phong thủy:

 

Tranh mặt trống được làm từ đồng thuộc hành Kim nên hướng tốt nhất là hướng Tây hoặc Tây Bắc sẽ thúc đẩy dòng chảy của tiền tệ. Tranh treo theo hướng bắc sẽ nâng cao tài năng lãnh đạo, cụ thể:

- Treo theo hướng chính Tây: thuộc cung Tử tức (tức là thiên về đường con cái)

- Treo theo hướng Tây Bắc: là vị trí của cung Quý nhân. Nếu gia chủ treo tranh trống tại hướng này sẽ tăng vận quý nhân, có thêm nhiều mói quan hệ trọng xã hội giúp công việc suôn sẻ hơn.

- Treo hướng chính Bắc: thuộc cung Quan lộc, tượng trưng cho con đường sự nghiệp công danh, làm ăn thuận lợi, phát triển và thăng tiến. Đặc biệt treo tranh mặt trống hướng này giúp gia chủ và các thành viên phát huy được tài lãnh đạo, giữ vững phong độ.

 Mặt trống thường được treo tại phòng khách, sảnh lớn hoặc không gian làm việc, gian thờ tạo được sự trang trọng và đẳng cấp.

Chọn kích thước mặt trống trang trí tại phòng khách thường tùy thuộc vào độ lớn của gian phòng mà ta chọn đường kính phù hợp: thường chọn các mặt trống có đường kính 40cm trở lên.

Hình ảnh mô tả

 Trong phòng làm việc thường chọn trống có kích lớn từ 60cm trở lên

 

5. Mặt trống đồng giá bao nhiêu, mua mặt trống đồng ở đâu đẹp, chất lượng và giá rẻ?

 

Hiện nay trên thị trường rất đa dạng sản phẩm mặt trống đồng, tùy vào chất lượng mà có giá chênh khác nhau: hàng chợ kém chất lượng sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng kỹ. Sau đây là bảng khoảng giá mặt trống đồng hàng chất lượng dành cho khách hàng tham khảo:

 

Stt

Sản phẩm

Khoảng giá bán mặt trống hàng chất lượng trên thị trường hiện nay (triệu đồng)

Một số đường kính mặt trống cơ bản 

40 cm

50cm

60cm

80cm

100cm

120cm

1

Mặt trống ăn mòn (đồng vàng)

 

1,3tr - 1,6tr

1,8tr - 2,2tr

4,2tr - 4,6tr

6,1tr - 7tr

10,5tr - 11tr

2

Mặt trống gò đồng vàng

1,5tr - 1,8tr

2,2tr - 2,5tr

2,5tr - 3tr

4,5 - 5tr

6,5 - 7tr

11 - 12tr

3

Mặt trống gò đồng đỏ

1,6 - 2tr

2,5 - 3tr

2,9 - 3,5tr

5,2 -5,6tr

8,3 - 9tr

 

4

Mặt trống đồng đỏ đúc hoa văn nổi

2,9 - 3,5tr

4,5 - 5tr

5,7 - 6tr

9,8 - 10,5tr

22 - 24tr

39 - 41tr

5

Mặt trống đồng đỏ đúc hoa văn chỉm

7,5 - 8tr

9,2 - 9,5tr

12,2 - 12,8tr

26 - 28tr

43 -45tr

 

 

Mua mặt trống đồng ở đâu uy tín chất lượng: tốt nhất nên chọn các cửa hàng uy tín chất lượng, sản phẩm được sản xuất từ làng nghề đúc đồng Đông Sơn Thanh Hóa (quê hương của trống đồng)  hoặc tại các làng nghề đúc đồng có uy tín như Đại Bái, Ý Yên.

 

Hình ảnh mô tả

 

Thông tin liên hệ:

Đồng Đông Sơn - Lưu Phong Tục Đất Việt

Hotline: 0815.001.440

Fanpage: https://www.facebook.com/thoikydodong

Website: https://dongdongson.vn/

Showroom 1: Đại Bái - Gia Bình - Bắc Ninh

Showroom 2: TT.Lâm - Ý Yên - Nam Định

Showroom 3: 36 Cao Sơn, phường An Hưng, TP.Thanh Hóa


https://dodongdongson.vn/che-tac-trong-dong-va-nhung-dieu-ban-chua-biet

 

https://dongyyen.com.vn/bai-viet/cach-treo-mat-trong-dong.html

Danh mục tin tức

Từ khóa